#metoo×barrier×body language×body movement×cultural gap×dance×disarm×evolution×feminism×improvisation×justice×laboratory×lèse-majesté×linktag×macrumors×memoir×otherness×pain×Philosophy of Language×prison×rape×safe space×sign language×theatre×therapy×touch×

Found 0 Related Matches

Found 0 Related Matches

อ่านตาเธอไม่ออก: โอบกอดในช่องว่างระหว่างวัฒนธรรม
Can’t Read Your Eyes: An Embrace In the Space Between Cultures

ฝ่าเท้าจุ่มลงน้ําควันฉุย กระดูกคลายปวดหนาว เลือดสูบฉีดจากเอวขึ้นใบหน้า อุ่นยะเยือก อะไรที่ร่างกายไม่เคยรู้สึกที่บ้านเกิด ได้รู้สึกขึ้นที่นี่ -1- เมื่อเดือนกรกฎาคม 2019 Democrazy Theatre Studio คณะละครโรงเล็กในกรุงเทพฯ เดินทางไปโยโกฮามา เพื่อแสดงงานชิ้นหนึ่งชื่อ The Retreat ผมติดสอยห้อยตามไปเป็นพยานในการแสดงครั้งนั้น รู้ตัวอีกทีแสตมป์บนหนังสือเดินทางก็บอกว่าสถานะของพวกเราคือ ‘Entertainer’ และมีป้ายชื่อเรียกพวกเราว่า ‘Artist’ ไม่แน่ใจ ความรู้สึกแปลกๆ ยังคงเกิดขึ้นจนทุกวันนี้ ทุกครั้งที่นึกว่าเอกสารเหล่านั้นกำลังพูดถึงตัวผมเอง

barrier×cultural gap×dance×otherness×touch×

Leaving Spaces for the Unruly
เว้นไว้ให้ความพัลวัน

  “Could you just…cover my whole face? And press harder…with some commitment I mean,” I requested. I found myself lost in the vocabulary of the body, as I coyly searched for words to describe to a near stranger–“how I would like to be touched.”

#metoo×feminism×rape×touch×

Regarding the Pain in Humanimal | เฝ้าฟังความเจ็บปวดที่เราไม่อาจมีร่วมกัน จนกว่าจะได้ยินเสียงทั้งหมดของชีวิตที่ถูกเคลือบไว้

“สัตว์ประเสริฐ”

ผลงานการแสดงเชิงประสบการณ์ (Experiential Performance) กำกับโดย ดุจดาว วัฒนปกรณ์ ศิลปินผู้มีภูมิหลังเป็นนักจิตบำบัดการเคลื่อนไหว (Dance and Movement Psychotherapist) ที่ออกแบบการแสดงเพื่อทดลอง ‘มนุษย์’ จำนวน 16 คน จัดแสดงรอบละหนึ่งคนในตู้กระจกใส เรียกร้องให้คนที่อยู่ด้านในเดินทางไปสู่สภาวะที่เรียกว่า ปลดอาวุธ (Disarmed)

disarm×pain×safe space×therapy×

คุกมันก็แค่โรงละคร
As If the Prison Were A Play

  ตอนนั้นฉันอายุประมาณสิบแปดสิบเก้า เรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่หกหรือเพิ่งจะจบนี่แหละ จำได้ไม่แน่ชัดเท่าไหร่ แต่ที่จำได้ชัดเจนคือตอนนั้นเพิ่งเกิดรัฐประหารปี 57 ใหม่ๆ เด็กมัธยมปลายกำลังจะเข้ามหาวิทยาลัยคนนั้นกระตือรือร้นกับเหตุการณ์บ้านเมืองมากที่สุดเท่าที่เคยเป็นมาและอัศจรรย์ที่เป็นได้ในสังคมห้ามตั้งคำถามเช่นนี้ ฉันหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาอ่านข่าวนักแสดงละครเจ้าสาวหมาป่าถูกจับ เห็นหน้ากอล์ฟแบงค์เต็มไทม์ไลน์เฟสบุ๊ค โกรธจนน้ำตาหยุดไหลไม่ได้ หลังจากนั้นสองปีกว่าถึงสามปีเห็นจะได้ ฉันยังเป็นนิสิตมหาวิทยาลัย จำได้ว่าวันที่เห็นข่าวกอล์ฟแบงค์ได้รับการปล่อยตัว ฉันก็อดน้ำตาไหลไม่ได้อีก   ฉันเพิ่งเรียนจบปริญญาตรีเมื่อปลายปีที่แล้วและเมื่อต้นปี 2562 นี้เองเมื่อเห็นกอล์ฟปล่อยหนังสือ มันทำร้ายเราได้แค่นี้แหละ ฉันอธิบายออกมาเป็นคำพูดไม่ได้ว่าตื่นเต้นดีใจแค่ไหน ยิ่งเมื่อมีโอกาสเขียนถึงหนังสือเล่มนี้ด้วยแล้ว ยิ่งไม่รู้จะอธิบายออกมาเป็นคำพูดอย่างไร เป็นเรื่องยากที่จะเขียนให้ผู้อ่านรู้ว่า มันทำร้ายเราได้แค่นี้แหละ เป็นหนังสือที่ทรงพลังและงดงามเพียงใด การเขียนของเราเป็นภัยต่อความมั่นคงของเรือนจำและอาจเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ พวกเขายินดีให้เราอ่านหนังสือเฉยๆ มากกว่าจะให้จับปากกาเขียนอะไร (น.129) ข้างต้นคือหนึ่งในประโยคจุกอกที่สุดประโยคหนึ่งจากหนังสือของภรณ์ทิพย์ มั่นคง (หรือ ‘กอล์ฟ เจ้าสาวหมาป่า’ นั่นแหละ ขออนุญาตเรียกว่า ‘กอล์ฟ’ ในงานเขียนชิ้นนี้เพราะเป็นชื่อที่เรารู้จักและคุ้นเคยจากข่าว และจากหนังสือของกอล์ฟเองด้วย) ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่ (อดีต) นักโทษคดี 112 ผู้ถูกพิพากษาจำคุกเพราะเล่นละครหมิ่นฯ จะถูกมองว่าการเขียนของเธอ “เป็นภัยต่อความมั่นคง” ในสายตาของรัฐ แต่กอล์ฟที่ติดคุกเป็นเวลาสองปีกว่า เข้าไปใช้ชีวิตอยู่ในคุกและเขียนหนังสือออกมาจากประสบการณ์ดังกล่าว เขียนจนไม่เหลือเศษซากอะไรในฐานะภัยต่อความมั่นคง เขียนจนสภาวะความเป็นมนุษย์พวยพุ่งและความเชื่อมั่นต่อระบบยุติธรรมแตกสลายเป็นผุยผง เหลือแต่เพียงคำถามในใจผู้อ่านว่าความยุติธรรมในสังคมไทยหายไปอยู่ในซอกหลืบไหน และเราจะทำใจกับการอยู่ในสังคมที่ความเป็นจริงที่เกิดขึ้นกับชีวิตมนุษย์เป็นเช่นนี้ได้อย่างไรกัน   […]

justice×lèse-majesté×memoir×prison×theatre×

Boundless Bodies#1 Cuerpo sin contorno, a collaboration with RRD and Romina R Soriano, Mexico city

RRD and Romina R Soriano, in collaboration with soi, created Cuerpo sin contorno, a workshop that speech does not have a primary role, and language is not the only viable form of expression. Message does not pass through linguistic chains; it does via the body, postures, noises, images, mimicry, intensities, movement, rhythm, etc.  Cuerpo sin […]

body language×body movement×dance×improvisation×laboratory×sign language×